LINE@ คุณตาหินอ่อน >>> เพิ่มเพื่อน แชรฺ์ LINE >>>

วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

[เหรียญ ธนบัตร] เหรียญ 5 บาทเก้าเหลี่ยมรู้ราคาแล้วจะทึ่ง

เหรียญกษาปณ์ ห้าบาท เก้าเหลี่ยม (5 Baht 1972 Polygonal coin) โลหะคูโปรนิเกิล ประกอบด้วยทองแดง 75 % นิเกิล 25 % น้ำหนัก 9 กรัม กว้าง 27 ม.ม. หนา 2 ม.ม. ด้านหน้าและด้านหลังเยื้องกัน ขอบเรียบเก้าเหลี่ยม
ด้านหน้า พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ระดับพระอังสา ผินพระพักตร์เบื้องซ้าย ริมขอบบนซ้ายมีพระปรมาภิไธย ภูมิพลอดุลยเดช ริมขอบขวามีข้อความ รัชการที่ ๙
ด้านหลัง รูปครุฑพ่าห์ เบื้องบนมีข้อความ รัฐบาลไทย พ.ศ. ๒๕๑๕ เบื้องล่างมีข้อความบอกราคา ๕ บาท มีลายกนกคั่นข้อความทั้งสอง
ผู้ออกแบบด้านหน้า นายไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์ กรมศิลปากร
ผู้ออกแบบด้านหลัง นายสานต์ เทศะศิริ กองกษาปณ์ กรมธนารักษ์
จำนวนที่ผลิต 30,016,000 เหรียญ เมื่อ พ.ศ. 2515
http://pantip.com/topic/32404559
ประกาศใช้เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2516 จากนั้น พบว่ามีการลักลอบผลิตเหรียญฯ ปลอมออกมาใช้เกลื่อนเมือง รัฐบาลจึงได้ประกาศยกเลิกและเรียกคืนคลังวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2521 ด้วยเหตุนี้เหรียญฯ แท้สภาพดีจึงหายากมาก
เหรียญปลอมมีสามชนิด
ชนิดแรก ผลิตโดยการหล่อจากเบ้าแม่พิมพ์ รูปลักษณ์ด้านหน้าและด้านหลังของตัวเหรียญฯ หยาบ เนื้อโลหะแบบ Pewter ทำจากดีบุกผสมตะกั่ว เนื้อโลหะเป็นสีดำอมเทา ค่อนข้างอ่อน ชุบโลหะขาว เสียงทึบเมื่อตกกระทบ
แอดมินตาลายต้องขอโทษในข้อมูลด้วยนะครับ ราคาซื้อขายเหรียญ5บาทเก้าเหลี่ยมราคาอยู่ที่ประมาณ 30,000-50,000บาท ต้องขอขอบคุณเพื่อนๆที่ทักท้วงมานะครับ
https://www.youtube.com/watch?v=CS0drNR_bMM


ไม่นานก็เริ่มมีการผลิตเหรียญเรียนแบบ หรือที่เรียกอีกอย่างว่าเหรียญปลอมแรกๆก็ยังปลอมไม่เข้าขั้น แค่จ้บดูก็รู้ว่าปลอม บางรุ่นผลิตจากดีบุก ผ่านไปสักพักฝีมือการลอกเรียนพัฒนา แว่วว่านำเข้าจากต่างประเทศกันเลยทีเดียว คราวนี้แหละที่เป็นปัญหา ทั้งผิว เนื้อเหรียญ น้ำหนัก เสียงตกกระทบพื้น ไม่ต่างกันเลย เรียกว่าถ้าไม่ใช้แว่นขยายส่องคงแยกกันไม่ออก เหรียญปลอมเหล่านี้ยังคงวนเวียนกันอยู่ในหมู่นักสะสม หวังบทความนี้คงจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยสำหรับนักสะสมรุ่นใหม่ ที่เริ่มเก็บเหรียญจะได้แยกกันออกว่า เหรียญไหนจริงเหรียญไหนปลอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น